Lượt xem: 1119

Tu dưỡng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh tạo dựng khả năng tự đề kháng trước độc tố tiêm nhiễm vào người cán bộ, đảng viên

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2023), xin được trải lòng của một cán bộ làm công tác tuyên giáo với cảm xúc dâng trào! 

 


Nguồn dangcongsan.vn

 

    93 năm qua, ngành Tuyên giáo và cán bộ làm công tác tuyên giáo thật tự hào và có thể cùng nhau khẳng định: Ngành tuyên giáo là bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và nhân dân ta đạt được qua từng giai đoạn lịch sử đều có sự đóng góp to lớn của ngành tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng. Trong đó, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Sóc Trăng trải qua nhiều thăng trầm, vất vả, dũng cảm, hy sinh, hàng trăm cán bộ, cùng với Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng góp phần làm nên những trang sử oai hùng 93 năm lịch sử vẻ vang của Đảng.

    Bước vào thời kỳ mới của đất nước, trước sự thử thách mới, sự cam go không phải là lưỡi lê, họng súng, hay bom đạn của kẻ thù mà là sự cám dỗ của đồng tiền, của sự lạc lõng, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sự suy đồi về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

    Trên tầm vĩ mô, nhìn lại chặng đường sau 37 năm đổi mới (1986 - 2023) dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng nhìn thẳng vào thực tế càng thấy những yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng đang đặt ra rất nhiều vấn đề đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Một khi yêu cầu phát triển đất nước mạnh mẽ và bền vững phải là lợi ích cốt lõi, lợi ích dân tộc phải trở thành tối cao, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc phải là thiêng liêng, hệ trọng… và cũng không thể không yêu cầu sự phát triển về đạo đức trong Đảng và của Đảng. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đòi hỏi phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ, với nhiều chủ trương, giải pháp, trong đó xây dựng Đảng về đạo đức là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng. Cái cần thiết để thực thi mục tiêu chính trị không chỉ dừng lại ở tình cảm đạo đức, đạo đức suông mà quyết định ở đạo đức hành động, và hành động đạo đức, phải trở thành lẽ sống và nếp sống hằng ngày của con người nói chung và của cán bộ, đảng viên nói riêng.

    Qua thực tiễn, chúng ta đã nhận diện rõ hơn những biểu hiện khác nhau về suy thoái phẩm chất, lối sống; tham ô, tham nhũng; cửa quyền; lợi ích nhóm, tiêu cực… chính là sự suy thoái về đạo đức hành động. Khi một cán bộ lãnh đạo suy thoái về đạo đức thì nêu gương xấu, làm tổn hại đến thanh danh của Đảng. Khi một đảng viên có đạo đức kém thì rất khó có thể vượt qua sự cám dỗ tầm thường. Như lời cổ nhân dạy: Đức hạnh là nền tảng mọi thứ và chân lý là bản chất của mọi đức hạnh. Đúng vậy, suy thoái về đạo đức, lối sống làm mất đi khả năng tự đề kháng trước những độc tố mà kẻ thù tìm cách tiêm nhiễm vào lĩnh vực tư tưởng, chính trị và tổ chức.

    Không phải ngẫu nhiên, trước lúc Đảng ta ra đời, Nguyễn Ái Quốc viết trong cuốn Đường Kách Mệnh đã có dự cảm sâu xa rằng: Đảng cách mạng, người cách mạng “phải giữ chủ nghĩa cho vững”, lại phải “ít lòng ham muốn về vật chất”; “không có bảo đảm ấy, người cách mạng sẽ biến chất, hư hỏng và Đảng cách mạng sẽ thoái hóa, thất bại, tan rã”. Vào cuối đời, năm 1969, Bác Hồ tiếp tục căn dặn: “phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng”.

    Trong văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là một quyết sách chính trị chín muồi. Xây dựng Đảng về đạo đức là một đòi hỏi tất yếu, khách quan của công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ vừa trước mắt vừa lâu dài, xuyên thấm hữu cơ trong ba nội dung xây dựng Đảng.

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức là gốc của người cách mạng; “gốc có vững cây mới bền”. Người khẳng định, con người không có đạo đức thì không làm nổi việc gì; làm cách mạng là công việc to tát, nếu không có đạo đức thì không làm được việc gì; làm sao lãnh đạo được nhân dân. Hồ Chí Minh dạy: Đảng ta “là đạo đức, là văn minh” và thực tế 93 năm qua, Đảng thực hành lời Bác Hồ dạy: Thực sự Đảng ta là đạo đức, là văn minh; xứng đáng “Đảng là trí tuệ, là danh dự và lương tâm của thời đại chúng ta”.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 10406
  • Trong tuần: 78,711
  • Tất cả: 11,851,503